วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ร่วมกับเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจตรารักษาความปลอดภัยในเขตเทศบาล (๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๓)

วันนี้ตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น.เป็นต้นไปผมพร้อมเจ้าหน้าที่สายตรวจรถยนต์ออกตรวจตราดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในเขตเทศบาลตำบลเมืองพานตามแผนและวงรอบการตรวจที่กำหนดไว้ การตรวจในวันนี้เน้นไปที่ธนาคาร,สถานที่ราชการซึ่งมีพี่น้องประชาชนไปติดต่อค่อนข้างมาก,ร้านค้าทองและย่านชุมชนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งนอกจากผมกับเจ้าหน้าที่สายตรวจรถยนต์จะออกตรวจแล้ว สายตรวจรถจักรยานยนต์ก็ยังคงตรวจตราดูแลในเขตพื้นที่รับผิดชอบตามปกติเช่นเคยครับ

สภาพทั่วไปของจุดต่างๆ ที่ตรวจครั้งนี้มีพี่น้องประชาชนค่อนข้างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณตลาดเทศบาลซึ่งนอกจากจะมีผู้คนหนาตาแล้วสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือยานพาหนะที่พี่น้องนำมาก็มีมากเช่นกัน พวกเราได้ดูแลการจอดยวดยานพาหนะให้พี่น้องด้วยส่วนใหญ่จอดถูกต้องและอยู่ในสภาพที่น่าจะปลอดภัยจากการถูกโจรกรรม เช่น การล็อกคอ ล็อกขาตั้งสำหรับรถจักรยานยนต์ ส่วนรถยนต์เมื่อจอดแล้วพี่น้องส่วนใหญ่ก็จะปิดประตูและล็อกไว้เรียบร้อย แต่ก็ยังมีบางคันที่ไม่ได้ทำแบบนี้พวกเราก็ช่วยแนะนำพี่น้องถึงวิธีการจอดที่ถูกต้องให้พี่น้องเหล่านั้น

นอกจากนี้ที่พวกเราถือว่าเป็นหลักปฏิบัติสำคัญยิ่งอย่างหนึ่งในการออกตรวจทุกครั้งก็คือการใช้หลักหรือทฤษฎีปรากฏกายให้พี่น้องเห็นอย่างชัดเจนขณะออกตรวจเพราะพวกเราทุกคนแต่งกายในเครื่องแบบตำรวจอันมีเกียรติยิ่งเมื่อพี่น้องสุจริตชนพบเห็นก็จะเกิดความอุ่นใจ ขณะเดียวกันหากมีบุคคลผู้ไม่หวังดีหรือจะก่อเหตุร้ายแก่พี่น้องก็อาจจะล้มเลิกความตั้งใจนั้นซึ่งจะทำให้ไม่มีการกระทำผิดใดๆ เกิดขึ้น พวกเราถือและปฏิบัติเช่นนี้ทุกครั้งที่ออกตรวจ

ประการต่อมาก็คือนอกจากออกตรวจตราตามปกติแล้วพวกเรายังได้ให้คำแนะนำประการอื่นๆ แก่พี่น้องไปในตัวด้วย เช่น หากพบพี่น้องคนใดสวมใส่สิ่งของเครื่องประดับมีค่าจำนวนมากติดตัวอย่างเปิดเผยในลักษณะล่อตาล่อใจคนร้ายหรือมิจฉาชีพพวกเราก็จะแนะนำทันที ซึ่งในการตรวจครั้งนี้เราพบอยู่ ๒-๓ คนด้วยกัน

เสร็จสิ้นการตรวจในเขตเทศบาลครั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ ๑๔.๓๐ น.ขณะออกตรวจไม่พบการกระทำผิดใดๆ เกิดขึ้นครับ

<< ภาพประกอบ (๒๐ ภาพ) >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น