วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

มีญาติเป็นนักบอล (๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๓)

ช่วงนี้ใครที่เป็นคอแฟนบอลโลกก็คงจะต้องคอยลุ้น คอยดูฟุตบอลทีมโปรดของตัวเองอย่างขนานใหญ่เลยทีเดียวเพราะเป็นช่วงการแข่งขันที่มีแฟนานุแฟนทั่วโลกติดตามชมซึ่ง ๔ ปีถึงจะมีครั้งหนึ่ง ผมเองก็เป็นหนึ่งในกลุ่มนั้นนั่นแหละ แล้วทีมโปรดของผมเหรอครับ แฮ่ะๆๆๆ ขออุบไว้ดีกว่า ไม่บอก แต่บอกใบ้ไว้นิดก็ได้ว่าทีมนี้ไม่เคยได้ช้งแช้มป์อะไรกับเขาหรอก แต่ทำไงได้ คนมันเป็นแฟนกันซะแล้วนี่ได้หรือไม่ได้ก็งั้นๆ ไม่สำคัญนักหรอก (แต่ถ้าเป็นกับเขาซะบ้างก็ดีเหมือนกันนะ คอยมาจนเหงือกแห้งแล้วแห้งอีก)

เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศช่วงนี้ ในวันนี้ผมจะนำเรื่องราวที่คิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องอยู่บ้างมาเล่าให้ฟัง เรื่องของเรื่องก็คือคืนหนึ่งประมาณกลางๆ เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ซึ่งเป็นวันเสาร์ผมกับสายตรวจรถยนต์ออกตรวจตราดูแลความปลอดภัยให้พี่น้องตามปกติ ตรวจไปตรวจมาจนเวลาประมาณเกือบๆ จะ ๔ ทุ่มก็ไปถึงร้านอาหารแห่งหนึ่ง คนค่อนข้างมากพอสมควรเรียกว่าเกือบๆ จะเต็มร้านนั่นแหละเล่นเอาเจ๊เจ้าของร้านยิ้มหน้าบานเลยทีเดียว (ปกติหน้าเจ๊แกก็บานอยู่แล้ว) คืนนั้นมีการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์อังกฤษคู่หนึ่งซึ่งทางร้านเปิดทีวีจอยักษ์ให้ลูกค้าดูด้วย ช่วงนั้นอยู่ระหว่างพักครึ่งแรก

สวัสดีครับ อ้าย สวป. แหม วันนี้ลมอะไรพัดมาถึงนี่ล่ะ มา มานั่ง drink กับผมซักแก้วได้ก่อครับ” เสียงทักทายจากหนุ่มคนหนึ่งอายุก็ร่วมๆ ๓๐ ปีเข้าไปแล้วซึ่งคงจะเป็นแฟนพรีเมียร์ตัวยง หน้างี้แด๊งแดง คงจะร่ำไปหลายแก้วแล้วเหมือนกัน แต่ครองสติได้ดี

ขอบคุณมากน้อง แต่ขอตัวเรื่อง drink ไว้ก่อนนะ วันนี้ออกตรวจ แต่งเครื่องแบบด้วย มันไม่ดี เดี๋ยวเสียภาพพจน์ เอาไว้วันหลังว่างๆ ก็แล้วกันเน้อ” ผมตอบ

เอ้อ คงจะแม่นเนาะอ้าย เดี๋ยวเสียภาพพจน์ เพราะอ้าย สวป.ชื่อพจน์ ถ้าชื่ออื่นคงไม่เสียภาพพจน์เนาะ” หนุ่มคนนั้นว่าเข้าไปนั่น

วันนี้มากันกี่คนล่ะน้อง” ผมถามอีก

ก็ทั้งโต๊ะนี่แหละอ้าย” หนุ่มคนนั้นชี้ไปยังเพื่อนๆ ที่นั่งอยู่โต๊ะเดียวกันประมาณซัก ๗-๘ คน

ถ้างั้น ตามสบายเน้อน้องๆ กินเหล้าแล้วบ่ดี(อย่า)ไปมีเรื่องมีราวก็แล้วกัน อีกอย่างนะเมาแล้วบ่ดีไปขับรถ กฎหมายเปิ้นบอกว่าหากใครขับรถแล้วถูกตรวจพบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า ๕๐ มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ขึ้นไปแล้วละก็ถือว่าเมาสุราในขณะขับรถ มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับนะน้องนะ” ผมเตือน

สบายมากครับ อ้าย สวป.บ่ต้องห่วง หมู่ผมเขารับรองด้วยเกียรติของลูกป้อจาย (ผู้ชาย) ชื่อสมงิ” อ๋อ ชื่อ สมงิ นี่เอง แหม ชื่อแปลกดีเนาะ

"เอ้อ" สมงิพูดต่อ "อ้าย สวป.ครับไอ้ตี้ว่า ๕๐ มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์น่ะมันเข้าใจยากเหมือนกันหนา แล้วหมู่ผมเขาจะฮู้ได้จะใดล่ะครับว่าดื่มเท่าไรถึงจะมีแอลกอฮอล์เกิน ๕๐ น่ะครับ อธิบายหื้อฟังหน่อยได้ก่อครับ"

"ได้เลยอ้ายจะอธิบายหื้อหมู่เฮาฟัง" ผมตอบ "เรื่องดื่มได้แค่ไหนก่อนขับรถน่ะน้องๆ มันเป็นเรื่องของการจำกัดการดื่มปริมาณเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก่อนขับรถ โดยมีผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดกับอุบัติเหตุการจราจรด้วย ใน ๑ ชั่วโมงก่อนขับรถ หากหลีกเลี่ยงการดื่มไม่ได้ ไม่ควรดื่มสุราเกินกว่า ๖ แก้ว ซึ่งเป็นสุราแก้วละ ๑ ฝาขวดสุรา หรือไม่ควรดื่มเบียร์ปกติเกินกว่า ๒ กระป๋อง หรือ ๒ ขวดเล็ก ถ้าเป็นเบียร์สดหรือไลต์เบียร์ก็ไม่ควรเกินกว่า ๔ กระป๋อง หรือ ๔ ขวดเล็ก สำหรับในชั่วโมงต่อไปดื่มได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้เท่านั้น ถ้าดื่มในปริมาณมากกว่านี้จะมีระดับแอลกอฮอล์มากกว่า ๕๐ มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนดแล้วใครขืนขับรถก็จะถูกจับน่ะน้อง เข้าใจหรือยัง"

"เข้าใจแล้วครับผม" พวกน้องๆ รวมทั้งสมงิพูดออกมาแทบจะเป็นเสียงเดียวกัน "ขอบคุณมากครับอ้าย สวป.สุดหล่อ" สมงิพูด (แน่ะ มีการชมซะอีก แต่ก็คงจะจริงเหมือนที่สมงิพูดนั่นแหละ (ฮา))

อ้อ อ้าย สวป.ครับ ผมมีเรื่องจะเล่าหื้อฟัง ใค่ฟังก่อ” สมงิพูดต่อ

"ได้เลย เรื่องหยังล่ะสมงิ" ผมตอบ

อ้าย สวป.ฮู้ก่อครับว่าผมน่ะมีญาติเป็นนักบอลพรีเมียร์นะเอ้อ บ่าใจ้ธรรมดานะอ้าย

หือ เป็นไปได้ก๊ะ ญาติตางใดน่ะสมงิ” ผมถามหลังจากรู้ชื่อน้องคนนี้แล้ว

ก็เป็นญาติแต๊ๆ ตางป้อ(พ่อ)ผมนั่นแหละอ้าย คนหนึ่งเป็นอ้าย(พี่)ของป้อ แหมคนเป็นน้องของป้อ” สมงิเล่าต่อพร้อมทั้งยกเบียร์แก้วใหญ่ใส่ปาก

เอ๊ย ว่าไปเรื่อย อ้ายบ่เกยได้ยินเลยหนา จุ๊ก๊า (โกหกหรือเปล่า)” ผมพูด

บ่จุ๊ เรื่องแต๊ อ้ายบ่เจื้อผมก๊ะ” สมงิพูดหน้าตาขึงขังจริงจัง

เป็นไปได้จะใด” ผมสงสัย

เอ้า เอางี้ ผมจะเฉลยหื้ออ้ายฟัง” พูดจบก็ดวดเบียร์เข้าปากอีกแก้วเล่นเอาหน้าที่แดงอยู่แล้วแดงเข้าไปอีก “ญาติตี้เป็นอ้ายของป้อผมน่ะก็คือ “ลุงเบิก” ส่วนคนตี้เป็นน้องของป้อผมก็คือ “อาเล็ก” น่ะ อ้าย สวป.เกยได้ยินก่อล่ะ ฮ่ะๆๆๆๆๆ” พูดแล้วก็หัวเราะเอิ๊กอ๊ากชอบใจ พร้อมทั้งรินเบียร์ใส่แก้วซะเต็มแล้วดื่มเข้าปากรวดเดียวหมดแก้ว

แหม สมงินะสมงิ เออ!! จะจำไว้ เฟรดริก ลุงเบิร์ก , เซอร์ อา เล็กซ์ เฟอร์กูสัน ฮื่อ...




รักตำรวจ เกลียดตำรวจ มีปัญหาอย่าลืมเรียกใช้ตำรวจนะครับ

สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น