วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ควันหลงการปฏิบัติหน้าที่ประจำชุดควบคุมฝูงชนที่กรุึงเทพฯ (๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๓)

มีเิพื่อนๆ ตำรวจเชียงรายหลายคนเลยทีเดียวแจ้งผมว่าขอให้เอาเรื่องที่พวกเราซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำชุดควบคุมฝูงชนกองร้อยที่ 3 เดิืนทางไปปฏิบัติภารกิจที่กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินธรายุธยามหาดิลกภพนพรัตน์ราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์มหาสถาน อมรพิมานอวตารสถิต สักกะทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์ (ชื่อยาวจัง) เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาลงเผยแพร่ทางบล็อกใหม่นี้ให้หน่อยเพราะข้อมูลที่ผมเคยลงไว้นั้นหาไม่เจอ อยากจะเก็บไว้เป็นความทรงจำน่ะครับ แหม เมื่อเพื่อนๆ ขอร้องมาแบบนี้มีรึที่จะไม่้ทำตาม ได้เลยครับ

ข้อมูลและรายละเอียดที่พูดถึงนั้นผมบันทึกไว้ในบล็อกเก่าของผม (http://phanpatrol.spaces.live.com/) ซึ่งตอนหลังมีปัญหานิดหน่อยผมจึงนำเรื่องราวต่อๆ มามาบันทึกไว้ในบล็อกใหม่นี้ สำหรับเรื่องราวที่เพื่อนๆ ต้องการทราบนั้นผมบันทึกไว้เมื่อวันอังคารขึ้น 14 ค่ำ เดือน 6 ปีขาล ตรงกับวันที่ 27 เมษายน 2553 ซึ่งจะขอ copy มาลงในนี้ทั้งหมดเลย (สบายจริงๆ งานนี้) เรื่องเป็นอย่างไรตามมาเลยครับท่าน

สวัสดีครับ

กลับมาแล้วหลังจากห่างหายจากหน้าจอไปซะหลายวัน ที่ไม่ได้มีเรื่องราวมาบอกมากล่าวกันนั้นเพราะว่าตำรวจเมืองพานของเราร่วมกับโรงพักอื่นๆ ในจังหวัดเชียงรายส่วนหนึ่งมีภารกิจจะต้องไปปฏิบัติหน้าที่ประจำกองร้อยควบคุมฝูงชนที่กรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมาโดยพวกเราออกเดินทางจากเชียงรายไปกรุงเทพฯและปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้นเดินทางกลับเชียงรายเมื่อเช้าวันที่ 27 เมษายนรวม 10 วันเต็มๆ สำหรับเรื่องราวในวันนี้ก็จะขอนำนี้มาเล่าสู่กันฟังว่าพวกเราไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไรกันบ้าง แต่ก่อนอื่นขอแจ้งข้อมูลเบื้องต้นให้ทราบก่อนครับ

ภารกิจครั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 5 จัดกองร้อยควบคุมฝูงชนจำนวนหนึ่งเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่กรุงเทพมหานครซึ่งตำรวจภูธรภาค 5 ได้สั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายจัดชุดควบคุมฝูงชนจำนวน 1 กองร้อยร่วมปฏิบัติภารกิจและกองร้อยที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายจัดนั้นก็คือกองร้อยที่ 3 ครับ (เชียงรายมีชุดควบคุมฝูงชน 4 กองร้อย) สำหรับกองร้อยที่ 3 นั้นประกอบด้วยกำลังจากสถานีตำรวจต่างๆ ดังนี้
1. สถานีตำรวจภูธรพาน
2. สถานีตำรวจภูธรป่าแดด
3.สถานีตำรวจภูธรแม่สรวย
4. สถานีตำรวจภูธรเวียงป่าเป้า
5. สถานีตำรวจภูธรป่าแดด
6. สถานีตำรวจภูธรแม่เจดีย์
และนอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายอำนวยการอีกจำนวนหนึ่งเดินทางไปปฏิบัติภารกิ้จกับเราด้วยซึ่งรวมแล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 185 คน

ในส่วนของ สภ.พานนั้นจัดกำลังประกอบชุดปฏิบัติครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 56 คนมี พ.ต.ท.อนุพนธ์ สนิท รอง ผกก.ป.ทำหน้าที่ผู้บังคับกองร้อย,พ.ต.ท.สุพจน์ มัจฉา สวป.ทำหน้าที่รองผู้บังคับกองร้อยและ ร.ต.อ.ธวัฒน์ เจริญผล รอง สว.จร.ทำหน้าที่ผู้บังคับหมวดที่ 1

สำหรับภารกิจและการปฏิบัติในครั้งนี้มีดังนี้ครับ

วันที่ 18 เมษายนเวลาประมาณ 18.00 น.พวกเราซึ่งประกอบด้วยตำรวจ สภ.พาน,ป่าแดดและแม่อ้อพร้อมกันที่ สภ.พานด้วยข้าวของพะรุงพะรังเลยทีเดียว หลายคนมีกำลังใจจากภรรยาและลูกๆ ไปส่งที่โรงพักด้วย แต่บางคน (ซึ่งเป็นส่วนใหญ่) ไปเพียงลำพัง สำหรับคนที่ไม่มีใครไปส่งก็ถือโอกาสนี้โทรศัพท์สั่งเสียกันหน่อย

เมื่อพร้อมแล้วผู้บังคับบัญชาชี้แจงภารกิจให้ทุกคนทราบจากนั้นขึ้นรถบัส 2 คันเดินทางไปที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย

ที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายพวกเราพร้อมกับตำรวจอีก 3 โรงพักและเจ้าหน้าที่ประจำฝ่ายอำนวยการพร้อมกัน ณ ที่นั้น จากนั้น พ.ต.อ.ทวีชัย ประทีปอุษานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการชี้แจงภารกิจแก่พวกเรา เสร็จแล้วเดินทางไปกรุงเทพมหานคร

วันรุ่งขึ้นพวกเราเดินทางถึงที่พักที่จัดไว้ให้กรมทางหลวงซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับกองบังคับการตำรวจทางหลวงเมื่อเวลาประมาณเที่ยงเศษๆ เมื่อถึงที่พักแล้วก็จัดข้าวของจับจองที่นอนตามอัธยาศรัย ซึ่งที่พักผ่อนหลับนอนก็เป็นแบบที่เห็นอยู่ด้านล่างนี้แหละครับแต่พวกเราบอกว่าสบายมาก นอนแบบไหน ยังไงก็ได้ทั้งนั้นไม่เกี่ยง