วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

อาหารเย็นที่ตู้ยามแม่เย็น (๒๒ กันยายน ๒๕๕๓)

สวัสดีครับ

เวลาประมาณห้าโมงเย็นของวันนี้ผมมาอยู่ที่ตู้ยามหรือหน่วยบริการประชาชนตำบลแม่เย็นซึ่งวันนี้อากาศค่อนข้างดี ไม่ร้อนรวมทั้งไม่มีฟ้าหรือฝนด้วย ไม่เหมือนกับสองสามวันที่ผ่านมาที่ฝนตกลงมาค่อนข้างหนักในหลายๆ แห่งของอำเภอพาน อากาศดีจริงๆ ครับวันนี้ อยากจะให้เป็นแบบนี้ไปตลอดเพราะพี่น้องที่ทำนาก็ทำกันเสร็จแล้ว น้ำท่าที่มีอยู่ก่อนก็คงจะเพียงพอในการหล่อเลี้ยงข้าวกล้าให้เจริญเติบโตไปจวบจนกระทั่้งถึงการเก็บเกี่ยวได้อย่างสบายๆ แต่ก็อย่าประมาทเพราะเดี๋ยวนี้ฤดูกาลมันเปลี่ยนไปจากเดิมเยอะ บางครั้งหน้าหนาวแทนที่จะหนาวฝนกลับตกมา หน้าฝนแทนที่ฝนจะตกกลับกลายเป็นหนาว หน้าร้อนแทนที่จะร้อนกลับฝนตกอะไรประมาณนี้ แบบนี้โบราณท่านว่าไม่ใช่อะไรหรอกครับคนเรานั่นแหละตัวดี เป็นต้นเหตุให้ธรรมชาติเปลี่ยนไปแบบนี้ อย่าลืมมาช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติืประเ้ภทป่าไม้ ต้นน้ำลำธารไว้ด้วย ดีไม่ดีรุ่นลูกรุ่นหลานเราอาจจะไม่ได้เห็นก็ได้

เย็นนี้ผมขออนุึญาตนำเรื่องราวการกินของพวกเราตำรวจตู้ยามแม่เย็นมาฝากกัน หน่อยครับว่าพวกเรากินกันอย่างไร พูดง่ายๆ พวกเราเป็นคนประเภท "อยู่ง่าย กินง่าย ตายยาก" น่ะครับ ไม่ใช่แบบ "อยู่ยาก กินยาก ตายง่าย" อะไรก็ได้ง่ายๆ สบายๆ สำหรับพวกเราขอให้ออิ่มท้องไว้ก่อนเป็นใช้่ได้ ไม่เกี่ยง



ที่ตู้ยามแม่เย็นของเรานั้นมีห้องครัวไว้เสร็จสรรพซึ่งอยู่ด้านหลังตู้ ซึ่งมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องไว้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นมีด ถ้วย ช้อน ที่นึ่งข้าวเหนียวและของอื่้นๆ ทุกอย่าง



ในส่วนของพ่อครัวก็ใช้พวกเราด้วยกันเองนี่แหละเป็นคนจัดการ วันนั้น วันนี้หรือวันไหนจะทานอะไรก็พูดคุยกันเสร็จแล้วก็ออกไปซื้อวัตถุดิบมาจากตลาดที่อยู่ไม่ไกลตู้ยามนัก เสร็จแล้วก็ช่วยกันทำตามแต่ว่าใครถนัดแบบไหน ซึ่งนอกจากจะสนุกสนานเป็นกันเองแล้วยังได้ความสามัคคีกันโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย



สำหรับอาหารเย็นเย็นนี้เป็นต้มปลาครับ อร่อยมากซึ่งทุกคนที่อยู่ที่ตู้มีส่วนร่วมด้วยกันทั้งหมดเลยทีเดียว



นอกจากนี้ที่ด้านหลังตู้ยามซึ่งมีสระน้ำติดกับท้องทุ่งนาอันเขียวขจีพวกเราก็ได้เลี้่ยงเป็ดเลี้ยงไก่ไว้จำนวนหนึ่ง เป็ดไก่พวกนี้ส่วนใหญ่จะเลี้ยงไว้ทานกันน่ะครับ แต่ก่อนจะทานก็ต้องบำรุงดูแลเขาให้ดีให้อ้วนกันหน่อยก่อน แบบว่าจะได้ทานได้เต็มคำใหญ่นั่นแหละ



ท่านใดมีโอกาสผ่านอำเภอพานอย่าลืมไปแวะพวกเราที่ตู้ยามหรือหน่วยบริการประชาชนตำบลแม่เย็นด้วยนะครับ ตู้ยามของเราอยู่ทางด้านทิศใต้สุดของจังหวัดเชียงรายเขตติดต่ออำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

แล้วพบกันนะครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น